ทรัพยากรบุคคล



อาจารย์ ดร.ศิลป์ชัย สุวรรณมณี





การศึกษา

  • ปี 2542         หลักสูตร กศ.บ. เทคโนโลยีทางการศึกษา         มหาวิทยาลัยทักษิณ         ประเทศไทย
  • ปี 2545         หลักสูตร กศ.ม. การบริหารการศึกษา         มหาวิทยาลัยทักษิณ         ประเทศไทย
  • ปี 2556         หลักสูตร กศ.ด. ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา         มหาวิทยาลัยทักษิณ         ประเทศไทย

ประวัติ

กศ.ด. (ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2556  (เกียรตินิยมอันดับ 2)

กศ.ม. (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2546

กศ.บ. (เทคโนโลยีทางการศึกษา) มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2543


ความเชี่ยวชาญ

ความเชี่ยวชาญ

การบริหารการศึกษา, ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา

ประสบการณ์ด้านการบริหาร

  • ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการสถาบันวิจัยและพัฒนา
  • ผู้รักษาการแทนหัวหน้าสำนักงานสถาบันวิจัยและพัฒนา
  • กรรมการสภามหาวิทยาลัยทักษิณ ประเภทผู้แทนสายสนับสนุน
  • หัวหน้าสำนักงานสถาบันวิจัยและพัฒนา
  • ประธานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
  • รักษาการแทนประธานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
  • รองผู้อำนวยการสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ
  • ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการจัดการเรียนรู้
  • รักษาการแทน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายประถม

ผลงานวิจัย

  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และคณะ.(2564). การขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่บูรณาการกับศักยภาพเชิงพื้นที่ของสถานศึกษาต้นแบบและการขยายผลสู่สถานศึกษาเครือข่ายในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานำร่องจังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนใต้. ทุนวิจัย สสวท.
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และคณะ.(2563). การพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่เน้นการบูรณาการศักยภาพเชิงพื้นที่กับสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานำร่อง จังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนใต้. ทุนวิจัย สสวท.
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, วสันต์ กาญจนมุกดา, ชุติมา ยอดเกื้อ และวันเพ็ญ นันทานุวัฒน์.(2559).การประเมินผลการนำองค์ความรู้การวิจัยไปใช้ประโยชน์ กรณีศึกษาชุมชนตำบลหนองธง  อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง. ทุนวิจัยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี.(2558).โมเดลเชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาของรัฐในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม กรณีศึกษาเขตพิเศษเฉพาะกิจ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา.หัวหน้าโครงการ.ทุนวิจัยเงินรายได้คณะศึกษาศาสตร์
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี.(2557).การบริหารสถานศึกษาตามแนวทางพหุวัฒนธรรมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ.หัวหน้าโครงการ.ทุนวิจัยเงินรายได้คณะศึกษาศาสตร์
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และคณะ.(2565). รูปแบบผู้นำการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่บูรณาการกับศักยภาพเชิงพื้นที่ ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา. ทุนวิจัย สสวท.
  •  ศิลป์ชัย สุวรรณมณี.  (2560).  “รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างปัจจัยองค์การกับประสิทธิผลการบริหารสถานนศึกษาระดับมัธยมศึกษาของรํฐในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม 4 อำเภอจังหวัดสงขลา,” วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ.  2560(17), 81-88
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี.  (2561).  ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาของรัฐ กรณีศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา, ในการประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ, (1646-1651). วันที่ 8-9 พฤษภาคม 2561 ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช.  สงขลา
  • Rungchatdaporn Vehachart, Charas Atiwithayaporn, Sinchai Suwanmanee, Suntaree Wannapairo, and Parama Suwanno. (2018) "School administration in a multicultural society: A case study of Thailand and Malaysia". Proceeding TSU- AFBE International Conference 2018 (The 21st AFBE Conference 2018) “Creativity and Innovation for smart societies and Sustainable Development" (pp.317-322). January 15-16 ,2018. Phuket Graceland Resort and Spa, Phuket, Thailand.
  • Nichanan Roumtham Rungchatchadaporn Wehachart Sinchai Suwanmanee. (2018). “Causal Relationship Model of the Factors That Affect the Effectiveness of Sub-District Good Schools under the Southern Region Primary Educational Service Area Office,” The International Journal of Humanities & Social Studies. (pp86-90). April,2018
  • Patthamaporn Limkanchana,   Rungchat chadaporn Vehachart,   Sinchai Suwanmanee .(2018).”Secondary  School Administration According to World – Class Standard Based on the Teachers’ Opinion in Three Southern Border Provinces The International Journal of Humanities & Social Studies. (pp220-225). April,2018
  • ชัชวาล ชุมรักษา, ขรรค์ชัย แซ่แต้ และศิลป์ชัย สุวรรณมณี. (2562) “ภูมิทัศน์วัฒนธรรมของศูนย์การเรียนรู้ตำบลเขาปู่,” วารสารศึกษาศาสตร์ ม.ทักษิณ .19(1) ,115-133มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช (หน้า 383-393)
  •  คุณอานันท์ นิรมล,กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์,ชัชวาล ชุมรักษา,จินตนา กสินันท์, ชัชวีร์ แก้วมณี,ขรรย์ชัย แซ่แต้และศิลป์ชัยสุวรรณมณี. (2563). “กระบวนการขับเคลื่อนเทคโนโลยีการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนใต้,” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม.14(1)
  •  สุธิตา ยิ่งเจริญสมสุข และ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี. (2563). “องค์ประกอบการบริหารการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาลมหานคร,” วารสารครุศาสตร์สาร. 14(2) ,213-227
  • Phatsarabet Wetwiriyasakun , Chachawee Kaewmanee and Sinchai Suwanmanee.(2021). “ PLC Model for Science Teachers Development at the Basic Educational Level ,” Journal of Physics (JPCS).1835 012064
  •  บาเซล อับดุลวาฮับ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). “การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้,” วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ฉบับ. 9(2). 39-56.
  • Suhairee Beungacha, Suntaree Wannapairo, Rungchatchadaporn Vehachart, & Sinchai Suwanmanee. (2022). “The Multicultural Leadership Structural Equation Model of Private Islamic School Administrators,”  JICSA. 11(1). June 2022. (61-87)
  • นรินทร์ ขวัญคาวิน รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). “การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรมอย่างยั่งยืน,” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม. 12(3). 164 -181.
  • สุนิตา ยิ่งเจริญสมสุข ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). “การพัฒนาอนาคตภาพการบริหารการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาลนคร,” วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ.15(1). 149-167.
  • Norisan Domi and Sinchai Suwanmanee.(2022).The Relationship betaween Competencyof Administrators and the Administrators of Intensive Islamic Study Curriculum under Primary Education Service in Three Southern Border Province. The 6th TICC International Conference 5th March 2022 (page 172-182)
  • ยุทธิชัย อุปการดี และศิลป์ชัย สุวรรณมณี.(2565).”การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิค SW1H โดยใช้บทอ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2,”วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.5(1) , 1-26.
  • ชัชวาล ชุมรักษา, ขรรค์ชัย แซ่แต้, ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และพลากร คล้ายทอง. (2565). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ Google Application และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ,” วารสารครุพิบูล. 9(2), 274-291.
  • ยุทธิชัย อุปการดี และศิลป์ชัย สุวรรณมณี.(2565).”การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบ UPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา,”วารสารรามคำแหง ฉบับคณะศึกษาศาสตร์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 3(2) , 58-74.
  • อัศรีย์ พิชัยรัตน์, อมลวรรณ วีระธรรมโม และศิลป์ชัย สุวรรณมณี.(2565). “ภาวะผู้นำทางการศึกษาพยาบาล,”วารสารการพยาบาลและสุขภาพ.16(2), 1-12.
  • Basel Abdulwahab, Rungchatchadaporn Vehachart, & Sinchai Suwanmanee. & Suntaree Wannapairo (2022).  “The Development of the Strategic Leadership Components and Indicators of Islamic Private schools’ Administrators in the Three Southern Provinces  of Thailand,” JICSA. 11(1). June 2022. (158 -179)
  • จินตนา กสินันท์, ชัชวาล ชุมรักษา, ขรรค์ชัย แซ่แต้, ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และพลากร คล้ายทอง.(2566).”การออกแบบและพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังวิกฤตโควิด-19 กรณีศึกษา พื้นที่ชุมชนตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง,” วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม.17(1), 34-43
  • Sinchai Suwanmanee, Suntaree Wannapairo, Chatchawan Chumruksa, Chintana Kasinant,Singha Prasitpong, Khanchai Sae-Tae, Warintorn Benjasri, Thaniya Yaodum, Matee Di-Sawat, Palagon Klaithong, Wilaipin Kaeopheng & Jongkonwan Pisitphunphorn. (2023).“Transformational Leadership Development for School Administrators Emphasizing Area Potential with Learners’ Science, Math and Technology Competencies in Education Sandbox, Thailand,” Cogent Social Sciences. 9(1) Published online : 05 Mar 2023
  • อภิชัย ไพโรจน์, ศิลป์ชัย สุวรรณมณี. (2566). “ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับแผนผังความคิดที่    มีต่อความสามารถในการวิเคราะห์ คุณค่าวรรณคดี เรื่อง นิราศภูเขาทอง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา,”วารรสารรามคำแหง ฉบับคณะศึกษาศาสตร์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 4 (1) , 15-30.
  • สิริขวัญ ขวัญเมือง, ศิลป์ชัย สุวรรณมณี และ รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ. (2566). “องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนคุณภาพวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,”วารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 20 (1), 189-201.
  • Sirikhwun Kwunmuang, Sinchai Suwanmanee and Rungchatchadoporn Vehachat. (2024). “     The model of the development compentency for the administrators of science, mathematics and technology quality of the secondary school under the office of the basic education commission,” Journal of MCU Social Science Review. Vol. 13 (4) July – August 2024.
  • โยฮัน ปะดอ รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ อมลวรรณ วีระธรรมโม และศิลป์ชัย สุวรรณมณี .(2566). “การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการจัดการศึกษาแบบองค์รวม ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้,” วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 18(2), 122-130.
  • ศิลป์ชัย สุวรรณมณี สุนทรี วรรณไพเราะ ขรรค์ชัย แซ่แต้ วรินธร เบญจศรี ธนิยา เยาดำ เมธี ดิสวัสดิ์ วิไลพิน แก้วเพ็ง ชัชวาล ชุมรักษา จินตนา กสินันท์ สิงหา ประสิทธิ์พงศ์ พลากร คล้ายทอง และ จงกลวรรณ พิสิฐพันพร. (2566). “การพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบที่เน้นการบูรณาการศักยภาพเชิงพื้นที่กับสมรรถนะ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนในพื้นที่นวัตกรรม การศึกษานำร่องจังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนภาคใต้,”

 


รหัสปี ปีการศึกษา เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3 หลักสูตร รหัสวิชา ชื่อวิชา วันที่โพสข้อมูล
22 720 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 11:05:10
21 681 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 11:04:04
20 654 0308411 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 12:53:15
20 642 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา 2022-06-15 12:57:57
20 642 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 13:02:27
19 615 0308413 สถานศึกษาสร้างสุข 2022-06-15 14:22:06
19 603 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 14:19:16
19 603 0302601 การบริหารงานวิจัยและการบริการวิชาการ 2022-06-15 14:20:19
19 603 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา 2022-06-15 14:24:12
18 576 0308411 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 12:17:05
18 569 0302801 วิธีวิทยาวิจัยขั้นสูงทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 13:41:05
18 564 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 11:17:51
18 564 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 11:25:23
18 564 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา 2022-06-15 11:59:28
17 537 0308411 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 12:51:44
17 525 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา 2022-06-15 12:55:31
17 525 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 13:00:47
16 498 0308411 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 12:16:03
16 491 0302801 วิธีวิทยาวิจัยขั้นสูงทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 13:39:56
16 486 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2022-06-15 11:17:05
16 486 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2022-06-15 11:24:39
16 486 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารการศึกษา 2022-06-15 11:40:31
3 267 0302411 การเป็นผู้นำทางการศึกษา 2020-06-01 09:29:32
3 260 0302731 การบริหารงบประมาณและการเงินทางการศึกษา 2020-06-01 09:37:43
3 255 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2020-06-01 09:32:23
3 255 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2020-06-01 09:34:43
3 255 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณผู้บริหารการศึกษา 2020-06-02 08:37:10
9 159 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2020-06-01 08:36:38
4 108 0308411 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2020-06-01 08:46:40
4 108 0308412 การบริหารสถานศึกษา 2020-06-01 08:48:00
4 101 0302851 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณผู้บริหารการศึกษา 2020-06-02 08:38:08
4 96 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2020-06-01 08:41:15
4 96 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2020-06-01 08:43:08
4 96 0302651 คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณผู้บริหารการศึกษา 2020-06-15 15:16:43
2562 1 0 0 78 0302411 การเป็นผู้นำทางการศึกษา 2019-09-30 13:36:57
2562 1 0 0 71 0302731 การบริหารงบประมาณและการเงินทางการศึกษา 2019-09-30 13:28:31
2562 1 0 0 66 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2019-09-30 13:23:09
2562 1 0 0 66 0302602 การวิจัยทางการบริหารการศึกษา 2019-09-30 13:25:09
2561 1 1 0 32 0302731 การบริหารงบประมาณและการเงินทางการศึกษา 2019-05-27 10:53:30
2561 1 1 0 27 0302522 ภาวะผู้นำทางการศึกษา 2019-05-27 10:43:52
2561 1 1 0 27 0302731 การบริหารงบประมาณและการเงินทางการศึกษา 2019-05-27 10:49:01
2561 1 1 0 27 0302515 การบริหารการวิจัยและการบริการวิชาการ 2019-05-27 11:13:10
                 
...