ทรัพยากรบุคคล



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภาพรรณ พินลา





การศึกษา

  • ปี 2551         หลักสูตร กศ.บ. (เกียรตินิยมอันดับสอง) สังคมศึกษา         มหาวิทยาลัยมหาสารคาม         ประเทศไทย
  • ปี 2553         หลักสูตร กศ.ม. การมัธยมศึกษา (การสอนสังคมศึกษา)         มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ         ประเทศไทย
  • ปี 2560         หลักสูตร ปร.ด. หลักสูตรและการสอน (การสอนสังคมศึกษา)         มหาวิทยาลัยศิลปากร         ประเทศไทย

ประวัติ

ปร.ด. หลักสูตรและการสอน (การสอนสังคมศึกษา) มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2560

กศ.ม. การมัธยมศึกษา (การสอนสังคมศึกษา) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2553

กศ.บ. (เกียรตินิยมอันดับสอง) สังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2551


ความเชี่ยวชาญ

สังคมศึกษา, การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษา, การสอนสังคมศึกษา, การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา

ระดับสมรรถนะอาจารย์ : Thailand PSF ระดับ 2 (Professional Teacher) วันที่ได้รับการแต่งตั้งระดับสมรรถนะอาจารย์ : 21 มกราคม 2567

สถานที่ติดต่อ

140 หมู่ 4 สาขาวิชาการสอนศิลปศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ถนนกาญจนวนิช ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

โทรศัพท์ : 074-317682 หรือ 074-317600 ต่อ 3101 แฟกซ์ : 074-317682

ผลงานทางวิชาการ

หนังสือ

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2566). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. (พิมพ์ครั้งที่ 3 ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การเรียนรู้เชิงรุกในวิชาสังคมศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 2 ปรับปรุงใหม่). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2564). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). สังคมศึกษากับการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2562). การเรียนรู้เชิงรุกในวิชาสังคมศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2561). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

งานวิจัย

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2566). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงในวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2566). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภูมิศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (หัวหน้าโครงการวิจัย)

ณัชชา มหปุญญานนท์ วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การพัฒนาตัวบ่งชี้และชุดเครื่องมือวัดศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ด้านกรอบความคิดเติบโต (Growth Mindset). สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนิสิตปริญญาตรี. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา สำหรับนิสิตวิชาชีพครู. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (หัวหน้าโครงการวิจัย)

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2558). การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาสัมมนาสังคมศึกษา และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนิสิตปริญญาตรี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยกับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)

บทความวิจัย

Wipapan Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipada Phinla, Nuttapong Songsung,  Magnus S. Gudmundsson. (2023). Visible Learning in the primary school: How does it work?. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 52-66.

Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla, Nuttapong Songsung, Magnus S. Gudmundsson. (2023). How to enhance teachers’ ability to practice under the concept of Visible Learning. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 67-76.

Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Taradeth Mahapoonyanont, Nuttapong Songsung, Magnus S. Gudmundsson. (2023). Learning ecosystem in the classroom for supporting pedagogy under the concept of Visible LearningProceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 77-87.

Natcha Mahapoonyanont, Nuttapong Songsang, Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Uthai Sirikun, Sukparut Raksakan, Phatcharida Foithong, Warapop Tanhui. (2023). Innovative Educators: the change agent for driving the quality of education. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 88-99.

วิภาพรรณ พินลา วิภาดา พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2567). รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้สาระภูมิศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดเครือข่ายการศึกษาเมืองใหม่พัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 26(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2567): -.

วิภาดา พินลา วิภาพรรณ พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2567). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงในวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 19(1); (มกราคม – เมษายน 2567): 29-39.

วิภาพรรณ พินลา วิภาดา พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2566). ผลการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา สังกัดเครือข่ายการศึกษาเมืองใหม่พัฒนา จังหวัดสงขลา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566): 149-160.

วิภาดา พินลา วิภาพรรณ พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2566). การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์และทักษะการคิดขั้นสูง สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566): 27-40.

Natcha Mahapoonyanont, Wipada Phinla, Wipapan Phinla. (2023). Growth Mindset Indicators and Scales for Children in The Five Southern Border Provinces of Thailand. Journal of Hunan University (Natural Sciences). 50(3): 91-98.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนิสิตปริญญาตรี. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 24(2); (เมษายน – มิถุนายน 2565): 270-281.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธวิธี ในรายวิชาสัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู เพื่อการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมสำหรับนิสิตปริญญาตรี. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 33(1); (มกราคม – เมษายน 2565): 184-196.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา สำหรับนิสิตวิชาชีพครู. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต. 16(1); (มกราคม – มิถุนายน 2565): 155-168.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2560). การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาสัมมนาสังคมศึกษา และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนิสิตปริญญาตรี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยกับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 19(2); (เมษายน – มิถุนายน 2560): 40-53.

บทความทางวิชาการ

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2566). ห้องเรียนครูสังคมศึกษากับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566): 1-12.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานที่เชื่อมโยงการบูรณาการข้ามศาสตร์ในห้องเรียนของครูสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 22(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2565): 1-13.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2564). การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในการสร้างพลเมืองตื่นรู้สำหรับครูสังคมศึกษา. อินทนิลทักษิณสาร. 16(1); (มกราคม – มิถุนายน 2564): 25-51.

วิภาพรรณ พินลา. (2563). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมหลัก 12 ประการในสถานศึกษาไทย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 14(4); (ตุลาคม – ธันวาคม 2563): 19-30.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). มโนทัศน์พื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์กับการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาผ่านการสอนสาระการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 20(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2563): 1-15.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). การเรียนรู้เชิงรุกของครูสังคมศึกษาในยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 20(1); (มกราคม – มิถุนายน 2563): 1-12.

วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). การเรียนโดยใช้สมองเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 14(1); (มกราคม – มีนาคม 2563): 18-30.

วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2561). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านความรับผิดชอบต่อสังคม. วารสาร Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 11(1); (มกราคม – เมษายน 2561): 2185-2205.

วิภาพรรณ พินลา. (2560). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างสำนึกความเป็นไทย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 17(1); (มกราคม – มิถุนายน 2560): 7-15.

วิภาพรรณ พินลา. (2560). แนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. วารสารปาริชาต. มหาวิทยาลัยทักษิณ. 30(1); (มกราคม – มิถุนายน 2560): 13-34.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยสำหรับผู้เรียนยุคศตวรรษที่ 21. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. 12(1); (กรกฎาคม - ธันวาคม): 20-34.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับผู้เรียนยุคศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 10(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2559): 20-32.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ เพื่อสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสำหรับครูสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2559): 340-350.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. Veridian E- Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 9(2); (พฤษภาคม – สิงหาคม 2559): 1140-1157.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในโรงเรียน. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. 11(2); (มกราคม – มิถุนายน 2559): 22-34.

วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมสำหรับครูในยุคศตวรรษที่ 21. Veridian E- Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ 9(1); (มกราคม – เมษายน 2559): 1443-1458.

วิภาพรรณ พินลา. (2558). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 15(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2558): 7-16.


รหัสปี ปีการศึกษา เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3 หลักสูตร รหัสวิชา ชื่อวิชา วันที่โพสข้อมูล
30 1116 0125461 หลักสูตรและการสอนสังคมศึกษา 1 2023-11-25 09:09:13
29 1094 0125461 หลักสูตรและการสอนสังคมศึกษา 1 (กลุ่ม S103) 2023-11-25 09:12:48
29 1089 0000157 การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (กลุ่ม S107) 2023-11-25 09:38:33
29 1089 0000157 การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (กลุ่ม S104) 2023-11-25 09:41:18
26 937 0125462 หลักสูตรและการสอนสังคมศึกษา 2 2023-11-03 08:33:50
26 937 0125466 การจัดกระบวนการการเรียนรู้ทางสังคมศาสตร์ 2023-11-03 08:47:51
26 932 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2023-11-03 08:43:38
24 815 0125466 การจัดกระบวนการเรียนรู้ทางสังคมศาสตร์ 2023-11-03 08:46:43
24 810 0308330 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2022-11-21 10:59:32
24 810 0308411 สัจธรรมนำชีวิต 2022-11-21 11:00:53
24 810 0308330 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2023-11-03 08:21:33
24 810 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2023-11-03 08:41:57
23 771 0308110 ครูนักพัฒนา (สังคมศึกษา S115 และ S116) 2022-11-27 12:04:35
23 771 0308110 ครูนักพัฒนา (สังคมศึกษา S115 และ S116) 2022-11-27 12:14:42
23 771 0000157 การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (S102 สังคมศึกษา S103 ศิลปศึกษา) 2022-11-27 12:17:33
23 771 0308330 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา S111 และ S112) 2022-11-27 12:40:38
19 615 0308330 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2022-11-21 10:52:23
19 615 0308335 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2022-11-21 10:56:40
18 576 0308314 สัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู 2022-05-29 08:22:24
18 576 0308461 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2022-05-29 08:38:02
18 576 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2022-05-29 08:44:14
18 576 0308110 ครูนักพัฒนา (กลุ่ม S107) 2022-05-29 08:48:45
18 576 0000271 การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (กลุ่ม S106) 2022-05-29 08:54:46
17 542 0125461 หลักสูตรและการสอนสังคมศึกษา 1 2021-12-01 10:12:11
16 537 0308314 สัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู 2021-12-01 09:30:27
16 537 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2021-12-01 09:37:28
16 537 0308335 การสอนเฉพาะสาขา (สังคมศึกษา) 2021-12-01 10:07:41
17 537 0308335 การสอนเฉพาะสาขา 2022-11-21 10:40:13
16 498 0308461 การสอนเฉพาะสาขา (เอกสังคมศึกษา) 2021-07-16 18:58:51
16 498 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2021-07-16 19:21:30
16 498 0308314 สัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู 2021-07-16 19:28:13
16 498 0308314 สัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู 2021-12-01 09:28:53
16 498 0308335 0308335 2021-12-01 10:06:37
11 305 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2020-08-11 08:08:43
11 305 0308361 นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2020-08-11 08:13:23
11 305 0308110 ครูนักพัฒนา S107 S108 S109 2020-08-11 08:17:28
11 305 0000271 การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง 2020-08-11 08:26:01
                 
...